MQB – Nền Tảng Đặt Nền Móng Cho Thành Công Suốt 12 Năm Của Volkswagen

Nền tảng MQB của Volkswagen, cột mốc công nghệ quan trọng và nền tảng cho các sản phẩm bán chạy nhất toàn cầu, đang kỷ niệm 12 năm thành lập. Ra mắt vào năm 2012, MQB đã trở thành cơ sở kỹ thuật cho nhiều mẫu xe, với hơn 32 triệu xe được sản xuất dựa trên nền tảng này, bao gồm hơn 20 triệu xe thuộc thương hiệu Volkswagen. MQB hỗ trợ nhiều dòng xe, từ mẫu xe cao cấp như Touareg đến các dòng mới đình đám như Volkswagen Viloran.

Tìm hiểu thêm về Volkswagen Viloran tại đây.

Với sự xuất hiện của các mẫu xe gia đình ID dựa trên nền tảng truyền động điện mô-đun (MEB), ý tưởng nền tảng mô-đun của Volkswagen đã bước sang kỷ nguyên điện khí hóa. Trong tương lai, nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) sẽ trở thành cơ sở cho các sản phẩm xe điện thế hệ tiếp theo, tạo điều kiện cho các phương tiện kết nối toàn diện với hệ sinh thái số và hỗ trợ công nghệ lái tự động L4.

Ralf Brandstätter, Giám đốc điều hành thương hiệu xe du lịch Volkswagen, nhấn mạnh: “Sự ra mắt của nền tảng MQB cách đây 12 năm đã đặt nền móng cho sự hiệu quả kinh tế và hiệu suất vượt trội của Volkswagen. Các mẫu xe dựa trên MQB đã giúp thương hiệu Volkswagen có nền tảng kinh tế vững chắc để phát triển chiến lược TĂNG TỐC, hướng tới điện khí hóa, số hóa, các mô hình kinh doanh mới và lái xe tự động.”

Ra mắt vào năm 2012

Nền tảng MQB lần đầu xuất hiện trên mẫu Golf thế hệ thứ bảy vào mùa thu năm 2012, với mẫu xe này lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp tại Wolfsburg vào tháng 10 cùng năm. MQB mang lại những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, giảm trọng lượng thân xe và thiết kế năng động. Mẫu xe MQB đầu tiên của Tập đoàn Volkswagen là Audi A3 thế hệ thứ ba, ra mắt vài tháng trước Golf. Với nền tảng mô-đun này, Volkswagen có thể chuẩn hóa quy trình sản xuất, mang lại tính linh hoạt cao hơn cho sản phẩm và giảm chi phí R&D.

Tại Việt Nam, các line sản phẩm mang trong mình hệ thống MQB là rất nhiều. Có thể kể đến Tiguan, Teramont, Touareg, Viloran, Teramont X.

Tìm hiểu các sản phẩm của Volkswagen tại Showroom Volkswagen Phú Mỹ Hưng Quận 7 tại đây.

Cải tiến và hợp tác để đa dạng hóa sản phẩm

Nền tảng MQB mang lại hiệu quả kinh tế nhờ quy mô sản xuất lớn. Điều này cho phép Volkswagen nhanh chóng giới thiệu các công nghệ tiên tiến vào thị trường ô tô và trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe trên nhiều cấp độ xe, giúp nâng cao trải nghiệm lái xe cho người dùng. Trong những năm tới, Volkswagen sẽ tiếp tục củng cố các mẫu xe MQB, với những mẫu xe mới như Viloran, Tiguan và Teramont sẽ được cải tiến về chất lượng, giá trị và trải nghiệm kỹ thuật số.

Động cơ mới với vị trí lắp chuẩn hóa

MQB tiêu chuẩn hóa vị trí lắp động cơ, cho phép các động cơ TSI mới dòng EA 211 có thể xoay 180 độ so với thế hệ trước. Nền tảng này cũng có khả năng tương thích với các hệ truyền động khác nhau, từ xăng, dầu diesel đến điện thuần túy, với các kế hoạch cho xe hybrid và plug-in hybrid.

Giảm đáng kể sự phức tạp

Nhờ việc chia sẻ hệ truyền động tiêu chuẩn, số lượng tổ hợp biến thể động cơ và hộp số giảm đáng kể, giúp tăng hiệu quả sản xuất. Điều này cho phép Volkswagen và các thương hiệu khác trong tập đoàn nhanh chóng phát triển các phiên bản xe mới dựa trên nền tảng MQB linh hoạt.

Hiểu hơn về nguyên lý vận hành của hệ thống MQB tại đây.

Nền tảng MEB và SSP

Dựa trên thành công của MQB, Volkswagen đã phát triển nền tảng MEB cho các sản phẩm xe điện. MEB cung cấp một cơ sở linh hoạt và được tối ưu hóa cho các xe điện, từ những chiếc xe nhỏ gọn đến các mẫu xe lớn hơn như ID Buzz. Nền tảng SSP, ra mắt vào năm 2026, sẽ là bước tiến lớn, tích hợp kiến trúc điện và phần mềm tiên tiến, đồng thời hỗ trợ chức năng lái tự động, tiếp tục câu chuyện thành công của Volkswagen.

Trải nghiệm sự êm ái của MQB tại Showroom Volkswagen Phú Mỹ Hưng – Quận 7. Với quy trình lái thử tại showroom và lái thử tận nhà, VW Phú Mỹ Hưng Quận 7 sẽ đưa các sản phẩm Volkswagen đến tận nơi theo yêu cầu của Quý Khách hàng, đảm bảo Quý Khách hàng có thể trải nghiệm tất cả sản phẩm một cách kịp thời.

Đặt lịch lái thử tại Volkswagen Phú Mỹ Hưng Quận 7.


VOLKSWAGEN PHÚ MỸ HƯNG – Đại lý chính thức phân phối xe Volkswagen tại Việt Nam

Địa chỉ: Số 202 – 204 Nguyễn Lương Bằng, Khu phố Hưng Phúc, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0901 879 899